มาสคอท ของ ปักกิ่งเกมส์ 2008

ก่อนกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งจะเริ่มต้น เรามาทำความรู้จักกับมาสคอทของ ปักกิ่งเกมส์ 2008 กันดีกว่าเน้อ ~

ในสัญลักษณ์ของโอลิมปิกจะมีแหวนทั้งหมด 5 วง ซึ่งแหวนแต่ละวงนั้นจะหมายถึง ทวีปทั้ง 5 ของโลก ในขณะเดียวกันมาสคอทของปักกิ่งเกมส์ 2008 นั้นก็มีจำนวน 5 ตัว เช่นเดียวกับวงแหวนโอลิมปิกซึ่ง มาสคอทเหล่่านี้คือข้อความของมิตรภาพ, ความสงบสุข, และความหวังดี จากชาวจีน ที่ส่งถึงเด็กๆ ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งมาสคอทเหล่านี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "ฟูวะ" เราก็ไม่รู้ความหมายมันหรอกนะ… ฮ่าๆ แต่น่ารักโคตร เรารู้แค่ มาสคอททั้ง 5 ตัวนั้นแสดงถึงสัตว์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีน ซึ่งก็คือ ปลา, ตัวไรซั่งอย่างที่คล้ายๆ กวาง อ่ะ เรียกว่า ละมั่ง, แพนด้า และนกนางแอ่น ซึ่งถ้ารวมแล้วก็จะรวมได้แค่ 4 ตัวเท่านั้นแต่ที่เหลืออีก 1 นั่นก็คือ ไฟโอลิมปิก นั่นเอง ซึ่งนอกจากมาสคอททั้ง 5 ตัวแสดงถึงสัตว์ และ ไฟโอลิมปิก แล้วยังแสดงถึงธาตุ ทั้ง 5 ของคนจีน ก็คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และ ไม้ อีกด้วย

ตัวแรกคือ "เป่ยเป่ย" มาสคอทตัวนี้เป็นผู้หญิง และยังเป็นปลา อีกด้วยนะ ! ซึ่งเธอแสดงถึงการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลผลิตทางการเกษตรดีของจีนเค้าน่ะ ซึ่งตัวนี้ก็คือ วงแหวนสีน้ำเงิน ของ ตราโอลิมปิกนั่นเอง

ตัวต่อมาคือ "จิงจิง" มาสคอทตัวนี้เป็นแพนด้าตัวผู้ด้วยนะ (หรือใครเห็นเป็นอย่างอื่น ??) ซึ่งตัวนี้คือ วงแหวนสีดำ ของตราโอลิมปิก

ตัวต่อมาตัวที่ 3 ก็คือ "หวนหวน" เป็นไฟแห่งโอลิมปิก เป็นพี่ใหญ่ของบ้าน Academy Fantasia Season ที่ … เอ้ยผิดเรื่อง เป็นพี่ใหญ่ของ มาสคอท ในเซ็ตนี้ทุกตัว และเป็น ธาตุไฟ แสดงถึงความแข็งแรง, รวดเร็ว, และสูงที่สุด ในบรรดามาสคอททุกตัวอีกด้วย ซึ่งตัวนี้ก็คือ วงแหวนสีแดง ของตราโอลิมปิก คร๊าบ ~

ตัวต่อมาคือ "อิงอิง" เป็นสัตว์ที่คล้ายๆ กวาง ก็คือ ละมั่ง นั่นแหล่ะ และก็เป็นผู้ชายด้วย เป็นสัตว์ในตำนาน…เอ้ย แค่เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เฉยๆ ในประเทศจีนน่ะ เป็นธาตุดิน ซึ่งตัวนี้คือ วงแหวนสีเหลือง ในตราโอลิมปิก

ตัวสุดท้ายก็คือ "หนี่นี่" ไม่ใช่ หนีหนี้ นะ … อ่านดีๆ นิดนึง ตัวนี้เป็น นกนางแอ่นตัวเมีย … และเป็นธาตุ ลม ตัวนี้เป็น วงแหวนสีเขียว ในตราโอลิมปิก

แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือถ้าหากเรานำชื่อมาสคอทแต่ละตัวมาเรียงกันจะสามารถอ่านได้ว่า "Bei Jing Huan Ying Ni" หรือแปลเป็นไทยได้ใจความว่า "ยินดีต้อนรับเข้าสู่ปักกิ่ง" นั่นเอง ~


ต่อท้ายด้วยรูปพวงกุญแจที่ซื้อมาคร๊าบบ จากปักกิ่งแท้ๆ เลยพิสูจน์ได้ ขายอยู่ 99 หยวน แต่สภาพเห่ยมาก เพราะโดนน้องมันแงะเล่นอย่างไร้สติ

ที่มา : http://en.beijing2008.cn/spirit/beijing2008/graphic/n214068254.shtml
ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Fuwa

1 Comment

  1. kittiphat32

    ไม่แปลทุกภาษาทั่วโลกเลยล่ะ 555

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *